Hàng Việt Nam Xuất Khẩu (VNXK) là gì?

Là hàng hóa chính hãng được gia công tại Việt Nam, xuất khẩu đi các nước EU, Châu Mỹ…và không được phép bán trực tiếp tại Việt Nam. Muốn bán tại Việt Nam phải nhập khẩu lại từ nước ngoài. Chính vì thế giá sản phẩm
rất cao vì chịu 2 lần thuế xuất khẩu, nhập khẩu, chi phí vận chuyển, VAT… Hàng hóa của các hãng nổi tiếng trên Thế Giới như Nike, Adidas, Puma, Lacoste, Prada, Rebook, Clarks… thì tiêu chuẩn của mỗi hãng đều giống nhau dù được gia công tại bất cứ nước nào như Việt Nam, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia…

Một đơn hàng thường xuất phát từ ý tưởng và định hướng phát triển của chính hãng hay mẫu có sẵn được chuyển từ nước gia công này sang nước gia công khác vì biến động của giá cả nhân công hay biến động chính trị của nước đang gia công. Một đơn hàng được phát triển mẫu và kiểm tra kỹ thuật rất kỹ bởi các chuyên viên chính hãng từ 3 – 6 tháng trước khi chính thức giao cho nhà máy được chỉ định gia công cho đơn hàng sản xuất hàng loạt tung ra thị trường.

Các nhà máy gia công cho chính hãng phải đạt được tiêu chuẩn nhất định như: nhà máy lớn, máy móc và trang thiết bị hiện đại, công nhân tay nghề cao, sản phẩm có chất lượng, sản lượng lớn, chính sách thông thoáng có lợi cho người lao động…Khi nhận được đơn hàng gia công cho chính hãng các nhà máy chỉ làm gia công khép kín trong phạm vi nhà máy. Tất cả các nguyên liệu vật tư như da, đế, vải, chỉ may… đều được chỉ định bởi chính hãng theo dạng tạm nhập tái xuất và dư thừa rất khiêm tốn 1-3% cho 1 đơn hàng. Một nguyên tắc trong thanh lý được người chính hãng kiểm tra nghiêm ngặt là nguyên liệu, vật tư chính hãng được thanh lý luôn luôn không đầy đủ để người mua thanh lý không thể làm thành 1 sản phẩm chính hãng.

Hàng hải quan là gì?

Là nguồn hàng được các doanh nghiệp đưa ra một lượng nhỏ để hải quan kiểm tra. Các thương hiệu được kiểm tra nghiêm ngặt thường rất khó tuồn hàng ra ngoài, nên chỉ có nguồn hàng hải quan số lượng ít này là có thể tìm được trên thị trường hàng xuất khẩu: Holister, Aber, Levi’s

Hàng hải quan không đều size.

Hàng xuất dư là gì?

Là hàng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của mã hàng xuất, bằng "cách nào đó" hàng được tuồn ra ngoài thị trường nội địa. Hàng xuất dư cũng có thể là nguồn hàng % cho các nhà máy gia công.

Hàng xuất dư số lượng không nhiều, với các thương hiệu cao cấp thì chỉ có khoảng 30 – 50 chiếc cho một mẫu. Vì vậy, các khách hàng ưa chuộng hàng xuất khẩu thường rất thích chọn hàng xuất dư.

Hàng nối chuyền là gì?

Hàng nối chuyền là nguồn hàng được thực hiện tại nhà máy gia công mẫu. Thông thường, với mỗi đơn hàng xuất đi, nhà máy sẽ dư lại nguyên liệu vải, da… Từ đó, họ sẽ tiếp tục thực hiện các mẫu hàng như mẫu hàng xuất đi. Tuy nhiên, có thể mẫu hàng nối chuyền sẽ không thể giống hàng xuất đi vì thiếu các phụ kiện như khóa kéo, nút (số lượng khóa kéo, nút… thường rất ít khi dư). Hàng nối chuyền chính hãng số lượng không nhiều, chất lượng khoảng 8/10 đến 9/10 so với hàng xuất đi.

Khách hàng thường hay nhầm lẫn giữa hàng nối chuyền và hàng lên. Lưu ý, hàng nối chuyền chất lượng không thua kém hàng xuất xịn.

Hàng lên là gì?

Hàng lên và hàng copy là hàng được ráp ngoài nhà máy chỉ định của chính hãng trong nước hoặc ngoài nước, không đủ tiêu chuẩn về chất lượng lẫn kỹ thuật. Về mẫu mã thì không khác gì nhiều hàng Việt Nam Xuất Khẩu được gia công bên trong nhà máy chỉ định vì được dùng cùng 1 loại nguyên liệu (nguyên liệu được tuồn ra ngoài bằng 1 cách nào đó).